திங்கள், 23 நவம்பர், 2015

கஸ்டமர் சர்வீஸ் னா எப்புடி இருக்கணும் தெரியுமா?

"ரிலையன்ஸ் வைபாட்" என்ற பெயரில் ஒரு வைஃபை டிவைஸ் வருகிறது. 3 எம்பிபிஸ் முதல் 14 எம்பிபிஸ் வரை ஸ்பீடு இருக்கும் என்று. நம்பி வாங்கி விடாதீர்கள். ஸ்பீடு 40, 75, 150 என 350 கே.பி.பிஎஸ் ஸைத் தாண்ட மாட்டேன் என்கிறது. மூவி டவுன்லோட் சுத்தம். 15 முதல் 45 கே.பி.பிஸ் தான் வருகிறது. ஒரு படம் டவுன்லோட் செய்ய எட்டு மணி நேரம், பத்து மணி நேரம் என்று ஆகிறது. இது என் அனுபவம் மட்டுமல்ல. இன்னும் இரண்டு நண்பர்களும் வைபாட் ஸ்பீடு இல்லை என்று சொன்ன பிறகே இதை டைப்புகிறேன். தயவு செய்து வாங்கி விடாதீர்கள். (யுஎஸ்பி வைஃபை, பிராட் பேண்ட் அல்ல)

கேட்டால் அவர்கள் அவுட்லெட் டுக்கு வர வைத்து அங்கே "ஸ்பீட் இருக்கே" என்பார்கள். உங்க இடத்துல ஸ்பீடு இருக்கு. அதுக்காக நான் தினமும் உங்க இடத்துக்கா வந்து பிரவுஸ் பண்ண முடியும்? எங்க வீட்ல ஸ்பீட் இல்லையேடா (அ) நான் போகிற இடத்திலெல்லாம் உபயோகிக்கத் தானே இதை வாங்கினேன்) என்றால், ரெண்டு நாள்ல பாக்குறோம் சார் என்கிறான்கள். வாங்கிய இடத்தில் (பூர்விகா)கேட்டால், சார் நாங்க விக்கிறது மட்டும் தான், மீதியெல்லாம் ரிலையன்ஸ் ஆபீஸ்ல கேட்டுக்கோங்க என்கிறார்கள். கஸ்டமர் கேருக்கு போன் செய்தால் மீண்டும் இரண்டு நாள் என்கிறார்கள். பதில் வரவில்லையே, ஸ்பீடும் ஏறவில்லையே என்று கஸ்டமர் கேரிடமே கேட்டு மெயில் ஐடி வாங்கி ஸ்கிரீன் ஷாட்டுடன் கம்ப்ளெயிண்ட் மெயில் அனுப்பினால், நாலு நாள் கழித்து அந்த மெயில் ஐடி தப்பு, இந்த ஐடிக்கு அனுப்புங்கள் என்று ஒரு புது ஐடியை ரிப்ளை மெயில் மூலம்
கொடுக்கிறார்கள். புது ஐடிக்கு அனுப்பினால் ரிப்ளையே இல்லை.

கேப் விட்டு, கேப் விட்டு மூன்று முறை அனுப்பினால் நான்காவது முறை ரிப்ளை அனுப்புகிறார்கள், "நாங்க உங்களுக்குக் கால் பண்ணோம், நீங்க நாட் ரீச்சபிள்" என்று ஒரு பச்சைப் பொய். வாரத்துக்கு நூறு கால் வருது எனக்கு. அது எப்படி கரெக்டா நீங்க பண்ணும்போது நான் நாட் ரீச்சபிள் போகிறேன்? சரி அப்படியே போகிறேன் என்று வைத்துக் கொண்டால் கூட, நான் ரெண்டு போனிலும் "மிஸ்டு கால் அலெர்ட்" சர்வீஸ் போட்டு வைத்திருக்கிறேன். நீங்கள் உண்மையிலேயே கூப்பிட்டு நான் நாட் ரீச்சபிள்-ல் இருந்திருந்தால் எனக்கு "மிஸ்டு கால் அலெர்ட்" மெஸேஜ் வந்திருக்க வேண்டுமே, ஏன் வரலை?

அதுவும் இந்த கஸ்டமர் கேர்கள் அனுப்பும் ரிப்ளை மெயில் சரியாக "ஜங்க் மெயிலில்" போய் உட்கார்ந்து விடுகிறது. நம் கண்ணில் படுவதில்லை. ஒருவேளை வேண்டுமென்றே ஜங்க் மெயிலுக்குப் போவது போல ஏதாவது சாப்ட்வேர் டெக்னிக் கண்டுபிடித்து வைத்திருப்பார்கள் போலிருக்கிறது. இந்த மாதிரி வில்லங்க ஐடியா கொடுக்கத்தானே இந்த ஐ.டி பசங்க பல பேர் இலட்சக் கணக்குல வாங்குறாங்க சம்பளம்?

நாட் ரீச்சபிள் என்று இவர்கள் சொல்லும் அதே சமயம் சில அன்நோன் நம்பர் மிஸ்டு கால்கள் வந்தன. எப்படி என்றால், நாம் அட்டெண்ட் செய்ய முடியாமல் கேர்ள் பிரண்டு கொடுப்பாளே அந்த மாதிரி ஒரு மிஸ்டு கால். போனை கையில் வைத்திருந்து அட்டெண்ட் செய்ய முயற்சித்தால் கூட முடியாது, அது ஒரு ரிங் கூட இல்லை, அரை ரிங்கில் மிஸ்டு கால் கொடுத்தார்கள். திரும்பிக் கூப்பிட்டால் இன்கமிங் வசதி இந்த எண்ணுக்கு இல்லை என்று வருகிறது. ட்ரூ காலரில் போட்டு செக் செய்தால் ரிலையன்ஸ் என்று வருகிறது. எவ்வளவு டெக்னிக்காக வேலை செய்கிறான்கள் பாருங்கள். அதாவது, அவர்கள் ரெக்கார்டு படி, இரண்டு முறை கஸ்டமரைக் கூப்பிட்டோம், அவர்தான் எடுக்கலை என்று "கால் க்ளோஸ்" செய்து விட்டுப் போய் விடலாமே.

நீங்க நாட் ரீச்சபிள்-ல இருந்தீங்க, ஆனா உங்கள் பின்னூட்டம் ஏற்கப்பட்டது, மேற்கொண்டு பேலன்ஸ் செக் செய்ய இதை அமுக்குங்க, அதை அமுக்குங்க, எஸ்.எம்.எஸ் மூலம் பேலன்ஸ் பாக்க இப்படி செய்யுங்க, அப்படி செய்யுங்க, இல்லாட்டி எங்க எழவெடுத்த கஸ்டமர் கேருக்கு போன் பண்ணுங்க (மறுபடி சுத்த விடவா?) உங்க டிவைஸை ரீசார்ஜ் செய்ய (நான் ஏண்டா செய்யப் போறேன்?) இதைப் பண்ணுங்க, அதைப் பண்ணுங்க (நல்ல வேளை இந்த தபா ப்ரீபெய்டு வாங்கித் தொலைச்சேன், முதல் தபா காசோட போச்சு, போஸ்ட் பெய்டா இருந்திருந்தா?) என்று முழ நீளத்துக்கு ஒரு மெயில் வந்தது. டேய், நான் நாட் ரீச்சபிள்-லயே இருந்துட்டுப் போறேன். ஆனா நீங்க அனுப்புன ரிப்ளை மெயில்ல, நான் கேட்ட "ஸ்பீட் இஷ்யூ" பத்தி ஒரு வார்த்தை இல்லையே? ஏன்? பேலன்ஸ் செக் பண்றது, ரீசார்ஜ் பண்றது எப்படின்னு கிளாஸ் எடுக்குறீங்க? கேட்ட கேள்விக்கு பதில் எங்கடா? இது இரண்டு மாத ஃபாலோ அப் அனுபவம். சர்வீஸ் அப்புறம், இது வரை தெளிவான பதில் கூட கிடைத்த பாடில்லை.

இவங்க நாட் ரீச்சபிள் கதை சொல்ற அதே நேரத்தில், இதே ரிலையன்ஸின் சென்னை அல்லது கோவை லேண்ட் லைன் நம்பர்களில் இருந்து கால் வருகிறது. சார் ரீசார்ஜ் பண்லையா? ரீசார்ஜ் பண்லையா? என்று கேட்டு. அவங்களுக்கு நான் நாட் ரீச்சபிளாம். ஆனால் இவர்களால் என்னிடம் நான்கு முறை பேச முடிகிறதாம். எப்படி? (அவர்களுக்கு நான் பழைய கஸ்டமர், இவர்களுக்கு புது பிஸினஸாச்சே)

ஒவ்வொரு முறையும் என்னுடைய பிரச்சினையை (கத்தாமல்) அவர்களிடம் சொன்னால், சார் நாங்க வேற டிபார்ட்மெண்டு என்கிறார்கள். அல்லது "உங்க பிரச்சினையை நாங்க மேல அனுப்பி வைக்கிறோம்" என்கிறார்கள். மூன்றாவது முறை இந்த மாதிரி கால் வந்த போது நிறுத்தி நிதானமாக ஸ்டெப் பை ஸ்டெப் ஆக பிரச்சினையைச் சொன்னால் மறுபடி அதே பதில், கூடவே, "இன்னும் ரெண்டு நாள்ல கால் வரும் சார்" அந்த ரெண்டாவது நாள் எப்ப வருமோ?

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக