சனி, 8 மார்ச், 2014

உஷார், நீங்கள் பின் தொடரப் படுகிறீர்கள்.



தமிழ் ஹிந்து-வில் வலைஞர் பக்கம் என்ற ஒரு பகுதி ஆரம்பிக்கப்பட்டு நன்றாகப் போய்க்கொண்டிருந்த நேரத்தில் நான் அனுப்பிய கட்டுரை. ஒன்றரை மாதங்கள் ஆகியும் பிரசுரிக்கப் படவில்லை. இப்போது வலைஞர் பக்கம் தூக்கப்பட்டு விட்டது. ஆகவே கட்டுரையை என் ப்ளாக்-கில் பதிவு செய்கிறேன்.




டோமினோஸ் பீட்ஸா கடைக்குச் சென்றிருந்தேன். சிப்பந்தியிடம் "முன்பு ஒரு முறை சிக்கன் சாஸேஜ் மாதிரி ஏதோ ஒரு சுவையுள்ள பீட்ஸா சாப்பிட்டேன்.  இம்முறை எனக்கு அது சிக்கன் வேண்டாம், வேறு ஏதாவது சுவையில் கொடுங்களேன்" என்றதற்கு, "உங்கள் தொலை பேசி எண் சொல்லுங்கள்" என்றார் சிப்பந்தி. சொன்னதும் "வருகைக்கு நன்றி திருவாளர் கார்த்திக் அவர்களே, கடந்த மாதம் 20-ம் தேதி வௌ்ளிக்கிழமை நீங்கள் "டபுள் சீஸ் மார்கரீட்டா வித் சிக்கன் சாஸேஜ்" டாப்பிங்கும், ஒரு வெஜ் ரோலும் சாப்பிட்டிருக்கிறீர்கள் என ஆரம்பித்து அதற்கு முன்பு நான் என்றைக்கு என்ன சுவையில் என்ன உணவு சாப்பிட்டேன் என்று இன்றைய தேதி வரை வரிசையாக சொல்லத் துவங்கினார்.

"அடேய், இதற்கு முன்பு என் தாய் தாண்டா இப்படி தன் மகன் என்னென்ன சாப்பிடுவான்? எப்போது சாப்பிடுவான் என்றெல்லாம் மனதோடு வைத்திருந்து ஒப்பிப்பாள், அதுவும் அவளது மனக்கணக்கில் கூட சிறு தவறுகள் இருக்கும். நீ என்ன இப்படி வரிசை விடாமல் சொல்கிறாயே" என்று புலம்பியது இந்தப் பாமர மனது. மேலும் "நான் என்ன சாப்பிடுகிறேன் என்று நீ ஏன் கவனிக்கிறாய்? அதையும் ஏனடா குறித்து வேறு வைக்கிறாய்?" எனக் குதித்தான் என்னுள் இருந்த நாட்டான். டெக்னிக்கலாக அது சாத்தியம் தான் என்று என் மூளைக்கு தெரிந்தாலும் என்னுடைய சின்ன இதயம் அதை ஒப்புக்கொள்ள மறுத்தது, நன்றி நவின்று விட்டு அடுத்த உணவு ஆர்டரையும் சொல்லிவிட்டு அமைதியாக உணவு மேஜைக்கு நகர்ந்தேன்.

ஜேம்ஸ்பாண்ட் திரைப்படங்களில் உளவாளி ஜேம்ஸ்பாண்ட் எங்கெல்லாம் செல்கிறார் என்பதை அவரது துறை அதிகாரிகள் பின்தொடர்ந்து கண்டுபிடிக்க அவரது உடலில் மைக்ரோ சிப் ஒன்று பொருத்தப்படும். அவரது தலைமையக அலுவல் அறையில் இருந்து கொண்டே அவர் எங்கெங்கே செல்கிறார் என்பது டிராக் செய்யப்படும். அதுபோல் நம்மையும் அறியாமல் நாம் யாராலோ பின்தொடரப்படுகிறோம் என்று உங்களுக்குத் தெரியுமா?

ஜேம்ஸ்பாண்ட் படங்கள் தவிர ஹாலிவுட்டில் இருந்து மேலும் சில உதாரணங்கள் - வில் ஸ்மித்-ன் "எனிமி ஆஃப் தி ஸ்டேட்", மாட் டேமன் நடித்த "தி போர்ன் ஐடென்டிடி" உள்ளிட்ட மூன்று படங்கள், ஸ்பீல் பெர்க்கின் "மைனாரிட்டி ரிப்போர்ட்" பேட்மேன் வரிசையின் "தி டார்க் நைட்" திரைப்படம், "தி ட்ரூமேன் ஷோ", "கட்டாகா", "ஃபையர் வால்" போன்ற படங்கள் (கருந்தேளுக்கு நன்றி) இந்த டிராக்கின் சிஸ்டத்தின் அதிக பட்ச சாத்தியக் கூறுகளை நமக்கு எடுத்துக்காட்டியவை.

அதிலும் மைனாரிட்டி ரிப்போர்ட் திரைப்படம் எதிர்காலத்தில் நிகழும் கதையை மையமாகக் கொண்டது. ஒவ்வொரு பொது இடத்திலும் வைக்கப் பட்டிருக்கும் சென்ஸார் கருவிகள் அந்த இடத்தை கடக்கும் மனிதர்களின் கண்ணை தானாகவே ஸ்கேன் செய்து எவர் கடக்கிறார் என்பதை தௌ்ளத் தெளிவாக பதிவு செய்யும். கதாநாயகன் டாம் குரூஸ் அதில் இருந்து தப்பிக்க தனது கண்ணையே அகற்றி, வேறொரு இறந்து போன மனிதனின் கண்ணை பொருத்திக் கொள்வான்.

நம்மூருக்கு ஏற்றார்போல் சொல்ல வேண்டும் என்றால், நீங்கள் ஆதார் கார்டுக்காக உங்கள் கைவிரல் ரேகைகள், கண் பாப்பா, புகைப்படம் என எல்லாவற்றையும் கொடுத்து விட்டு வருகிறீர்களே, ஒருவேளை அவை தவறாக உபயோகப் படுத்தப்பட்டால்? ஜேம்ஸ்பாண்டுக்காவது மைக்ரோ சிப். டாம் குரூஸூக்கு கண் மாற்று. ஆனால் நமக்கு நம் கையில் உள்ள மொபைல் எண் ஒன்று போதும். இன்றைய தொழில்நுட்ப யுகத்தில் எல்லா தகவல்களுமே எண்களாக மாற்றப்பட்டுக்கொண்டு இருக்கின்றன. எண்கள். எண்கள். எண்கள். (சுதாகர் கஸ்தூரி-யின் சமீபத்திய "6174" என்ற நாவல் எண்களின் மகிமையை ஒரு த்ரில்லர் போல விவரித்தது)

ஆன்டிராய்டு தளம், கூகிள் மேப் போன்ற விஷயங்கள் மூலம் இரு நண்பர்கள் ஒருவரையொருவர் தம்மை மற்றவர் எண்ணுக்கு இணைத்துக் கொண்டால் ஒருவர், மற்றவர் எங்கே இருக்கிறார் என்று கண்டுபிடித்து விடலாம்.  (தேவை - உங்கள் எண்) ஃபேஸ்புக் புதியதாக (உங்களிடம் கேட்காமலே) அறிமுகப் படுத்தியிருக்கும் மெஸேஞ்சர் நீங்கள் எந்த ஊரில் இருந்து கொண்டு நண்பர்களிடம் அளவளாவுகிறீர்கள் என்று காட்டிக்கொடுத்து விடும். (தேவை - உங்கள் எண்)

நீங்கள் என்று? எங்கு? எப்போது? சென்று வந்தீர்கள் என்பதை ஜி.பி.எஸ் (குளோபல் பொஸிஷனிங் சிஸ்டம்) என்ற ஒரு தொழில் நுட்பத்தின் மூலம் கண்டுபிடித்து விடலாம் (தேவை - உங்கள் எண்) சிங்கம் டூ திரைப்படத்தில் கதாநாயகியின் காரில் பொருத்தப்பட்டிருக்கும் ஜி.பி.எஸ் கருவியின் மூலம் அவள் எங்கெல்லாம் சென்று வந்தாள் என்பதை கண்டுபிடிப்பார்கள். (தேவை - அவளது எண்). இதே ஜி.பி.எஸ் வசதி மூலம் பள்ளி வாகனங்கள் எங்கே சென்று கொண்டு இருக்கின்றன என்று டிராக் செய்து அதனை பெற்றோரின் தொலைபேசி எண்ணுக்கு குறுஞ்செய்தியாக அனுப்பும் வசதியை சில நிறுவனங்கள் கொண்டு வந்துள்ளன. (தேவை - பெற்றோரின் எண்)

இப்படிப்பட்ட டிராக்கிங் சிஸ்டம் சில சமயம் விரும்பத் தகாததாய் இருந்தாலும், சிலமுறை உபயோகமாக இருந்தாலும் இம்முறைகளால் சில அபத்தங்களும் நடப்பதுண்டு. இந்த டிராக்கிங் தேடல் வசதியை வைத்துக்கொண்டு தன் வாடிக்கையாளர் மனம் விரும்பும் சேவையை அளிக்க பல நிறுவனங்கள் முயற்சிக்கின்றன. வாடிக்கையாளர் தேடிய விஷயம் சுலபமாய் அவருக்கு கிடைப்பது போன்ற செய்திகள், விளம்பரங்கள் அவரது கணிணியில் பளிச்சிடும். ஆனால் அபத்தம் என்னவென்றால், நான் மேற்கண்ட பீட்ஸா சம்பவத்துக்கு முன்பாக இன்டர்நெட் மூலம் "பீட்ஸா" என்று ஒருமுறை தேடினேன். அவ்வளவுதான். என்னுடைய இன்டர்நெட் உபயோக எண் அவர்களிடம் பதிவாகி விட்டது.

அதன்பிறகு அந்த எண்ணின் மூலம் எங்கிருந்தேனும் நான் இணையத்தை உபயோகிக்கும் போது கிட்டத் தட்ட இரு வாரங்களுக்கு நான் செல்லும் வலைப்பக்கங்களில் எல்லாம் பீட்ஸா தொடர்பான விளம்பரங்களே வந்து குவிந்தன. எந்த பக்கம், எந்த கட்டுரை படித்துக்கொண்டிருந்தாலும் மேலேயோ கீழேயோ பளபளவென்ற பீட்ஸா விளம்பரம் மின்னும். அய்யா, அறிவுஜீவிகளே, நான் ஒருமுறை பீட்ஸா தேடினால் இரு வாரங்களுக்கு பீட்ஸாவே வரவேண்டுமா? அதைத்தான் மறுநாளே சாப்பிட்டுத் தொலைத்து விட்டேனே. தினந்தோறும் பீட்ஸா சாப்பிட எனக்கென்ன கிறுக்கா பிடித்திருக்கிறது?

மற்றொரு முறை "ஹார்ட் டிரைவ்" என்ற வார்த்தைகளைப் போட்டு தேடி இரு நாட்களில் ஒரு ஹார்ட் டிரைவ் வாங்கி விட்டேன். அப்போதும் அதே கதை. நான் சென்று வாசிக்கும் பல்வேறு வலைதள பக்கங்களிலும் விதவிதமாக ஹார்ட் டிரைவ்கள் பற்றிய விளம்பரங்கள். அட அதையும் தான் வாங்கித் தொலைத்துவிட்டேனே அய்யா. மீண்டும் மீண்டும் வாங்க நானென்ன ஹார்ட் டிரைவ் சேல்ஸ் சர்வீஸா செய்கிறேன்?

இவற்றிற்கெல்லாம் சிகரம் இது.

நேற்றைக்கு நான் உபயோகிக்கும் டெலிபோன் கம்பெனியில் இருந்து ஒரு விளம்பரக் குறுஞ்செய்தி வந்திருக்கிறது.. "Now you can follow & get the location details of your loved ones without calling them. Dial ----------------- (tollfree) from a-------l mobile" அதன் தமிழாக்கம் இதோ.. "இப்போது நீங்கள் விரும்பும் ஒருவரை (நண்பர் ? அன்பர்) நீங்கள் பின் தொடரலாம். அவரது இருப்பிடத்தை (அ) இருக்கும் இடத்தை அவரை அழைக்காமலே தெரிந்து கொள்ளுங்கள்" கொஞ்சூண்டு பணம் கட்டுங்கள் போதும்.

அருமை ஐயா அருமை. எனக்கே தெரியாமல், என்னைப்பற்றி தெரிந்து கொள்ள அந்த வசதியை பயன் படுத்திக் கொள்ளும் ஒரு அன்பருக்கு நான் அவருக்கு வேண்டப்பட்டவனா? விரோதியா? என்று என் டெலிபோன் கம்பெனிக்கு எப்படித் தெரியும்? நான் ஒரு வி.ஐ.பி ஆக இருக்கும் பட்சத்தில் என்னை கொலை செய்வதற்காக ஒரு கொலையாளி தேடிக்கொண்டிருக்கும் போது இந்த டெலிபோன் கம்பேனி முப்பதே முப்பது ரூபாயை வாங்கிக் கொண்டு நான் எங்கே இருக்கிறேன் என்று கொலையாளிக்கு ரூட்டு போட்டு காட்டிக்கொடுக்கும் எட்டப்பன் வேலையை செய்து தருமாம். (தேவை - எனது எண்)

எப்படி இருக்கிறது?

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக