ஞாயிறு, 17 ஜனவரி, 2021

யூபர்... You lost a customer.

18 ஜனவரி 2017 அன்று ஃபேஸ்புக்கில் எழுதியது.

யூபர் (ஊபர்?) டாக்ஸியில் ஒரு சரியான இன்வாய்ஸ் பெறுவது பெரும் தலைவலியாக உள்ளது. PDF தான் சரியான ஃபார்மேட். ஆனால் இவர்கள் இன்வாய்ஸை ஜி மெயிலின் கன்டென்ட் பகுதியில் பொதிந்து அனுப்புகிறார்கள். அதுவும் சிங்கிள் jpg இல்லை. மேப் ஒரு பார்ட், அதன் கீழ் டெக்னிகலி வேறொரு பார்ட், அதன் கீழ் ஒரு பார்ட் என இருக்கிறது. jpg யாக இருந்தாலாவது ரைட் க்ளிக் செய்து சேவ் செய்யலாம் என்று பார்த்தால் மேப் பகுதி கூகிள் மேப்புக்கு செல்கிறது. கீழ்ப்பகுதி வெப் பேஜ்-ஐயே சேவ் செய்யச் சொல்கிறது.

அட்டாச் மெண்ட் ஆக இல்லாததால் அதை வேறு யாருக்கும் அனுப்ப முடியாது. அனுப்பினால் லோக்கல் டி.வியில் படத்தைச் சுற்றி விளம்பரம் வருவது போல இன்வாய்ஸைச்சுற்றி ஜிமெயிலின் தேவையற்ற துணுக்குகளுடன் உடைந்தவாறு போகிறது. அந்த எளவை பிரிண்ட் போட்டாலும் அதே கதை. சுற்றி இருக்கும் ஜிமெயில் துணுக்குகளுடன் தான் பிரிண்ட் ஆகிறது.
யூபர் ஆப் இல் கஸ்டமர் கேருக்கென மெயில் ஐ.டி யே இல்லை. அவர்களிடம் பேசவும் எண் இல்லை. கால் மணி நேரம் ஆப்பில் போராடி ட்ரிப் விபரங்களுக்குள் புகுந்து, பல ஆப்ஷன்களைக் கடந்து இன்வாய்ஸூக்கென உள்ள ஒரு ஆப்ஷனைக் கண்டுபிடித்து ரிக்வெஸ்ட் அனுப்பினால், வெறும் ப்ளெயின் பேப்பரில் டைப் செய்தது போல ஒரு PDF அனுப்புகிறார்கள். எந்த அப்ரூவல் மேனேஜர் அல்லது ஹெச் ஆர் வெள்ளைக் காகித இன்வாய்ஸை ஒத்துக் கொள்வான்? இது ஒரு ஃப்ரீலான்ஸ் வேலை வேறு. அது லெட்டர் பேட் ஃபார்மேட்டில் இல்லை, அட் லீஸ்ட் யூபர் லேகோ கூட இல்லை. அவர்களது வெப் சைட்டைக் கண்டுபிடித்து அதில் உள்ளே நுழைந்து தேடினாலும் இதே ப்ளெயின் PDF கதை.
இதில் "ஓலா கேப்" பர்ஃபெக்ட். "இன்வாய்ஸ் தேவை" என்றொரு ஆப்ஷன். ஜஸ்ட் டச். அதுவே மெயில் ஐ.டி யைக் காண்பித்து "அனுப்பவா?" என்கிறது "send" ஐ க்ளிக் செய்தால் அழகாக மெயிலில் PDF ஃபைல் வருகிறது. லோகோவுடன் கூடிய இன்வாய்ஸ் சரியான ஃபார்மேட்டில். சில விநாடிகளில் முடிகிறது வேலை.
எல்லாம் ஆட்டோமேடிக் ஆன சாஃப்ட்வேர் காலத்தில் ஏன் யூபருக்கு இதைச் செய்ய வலிக்கிறது? அவர்களது கேப் புக்கிங்கும் "ஓலா" வை கம்பேர் செய்கையில் கொஞ்சம் சுத்தல் முறைதான். (மேலும் யூபரில் கேப் புக் செய்ய பே டி எம் - மில் குறைந்தது 200 ரூபாய் வைத்திருக்க வேண்டும். இது வேறு தலைவலி) இதற்காக நான் டென்ஷனுடன் அரை மணி நேரம் செலவிட்டிருக்கிறேன். உன் டாக்ஸியில ஏறுனதுக்கு எனக்கு இது தேவையா?
எனக்கு 210 ரூபாய் நட்டம். மை டியர் யூபர்... You lost a customer.

இன்றைய அப்டேட் (18 ஜனவரி 2021) - கடந்த இரண்டு வருடங்களாக நான் உபயோகிப்பது ரெட் டாக்ஸி. அதிலேயே கோ டாக்ஸி என்றொரு வகையும் இருக்கிறது. கட்டணமும் சற்றே (சுமார் 2 அல்லது 3 சதம்) குறைவு. சர்வீஸூம் நன்று. ஆப் புக்கிங்கும் உண்டு. போன் கால் புக்கிங்கும் உண்டு. அதில் பலரும் அட்டாச்மெண்ட் டாக்ஸி ஓட்டுவதால், ஒருமுறை புக் செய்தவரை, திருப்தியாக இருந்தால் மறுபடி கூப்பிட்டுக் கொள்கிறேன் - ஆனால் மறுபடி புக்கிங் வேண்டும். பில் வேண்டும் என்று சொல்லி. பில் வரும் முறை அருமை. ட்ரிப் முடித்ததும் ஒரு லிங்க் வருகிறது. அதைத் தொட்டால் வெப் பேஜ் சென்று பி.டி.எஃப் டவுன்லோட் செய்து கொள்ளலாம். அதே போலத் தான் ஆப் - பிலும். முன்பே கொடுத்து வைத்த ஈ.மெயில் ஐடிக்கு நமக்கு நாமே பில் அனுப்பிக் கொள்ளலாம். அழகான பி.டி.எஃப் சென்று விடுகிறது.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக