ஃபேஸ்புக்கில் 2017 ஜனவரி 20 அன்று எழுதிய கட்டுரை.
பொதுவாகவே எந்த ஒரு விவாதம், போராட்டம் என்றாலும் அதற்கு இரண்டு பக்கங்கள் உண்டு. ஆனால் "ப்ளாக் அண்டு ஒயிட்" என்பதைத் தாண்டி "க்ரே" என்றொரு மூன்றாவது பக்கமும் அதற்கு உண்டு. அதுதான் நடுநிலை என்பது. இரண்டு புறமும் ப்ளஸ், மைனஸ், ப்ரோஸ் அன்டு கான்ஸ் இருக்கவே செய்யும். எனவே நடுநிலையில் உள்ளவர்கள் இரண்டையும் அலசி, அலசி, அலசி, லாஜிக்குளையும் பேசி, சென்டிமெண்டுகளையும் நினைத்து "நடுநிலையாளர்களாகவே" இருந்து விடுவது வழக்கம். அப்படி ஒரு நடுநிலையாளன் தான் நானும். நடக்கும் ஜல்லிக்கட்டுக்கான போராட்ட விஷயத்திலும் அப்படியே.
இந்தப் போராட்டத்தில் எத்தனையோ ஹிட்டன் அஜெண்டாக்கள் உண்டு. எத்தனையோ கேள்விகளும் உண்டு. பீட்டாவின் உண்மை நோக்கம் என்ன? மாடுகள் வதைதான் பிரச்சினையா? நாட்டு மாடுகள் ஒழிப்பா? பியூச்சர் பிஸினஸா? இந்தப் போராட்டத்தின் ஆரம்பப்புள்ளி என்ன? ஜெ இருந்திருந்தால் இப்படி நடக்க விட்டிருப்பாரா? காரணமற்ற ரயில் மறியல் எதற்கு? மத்திய அரசு தமிழகத்தைப் புறக்கணிக்கிறதா? ஓ.பி.எஸ் சுறுசுறுப்பாகக் களம் இறங்கியது எப்படி? ஒரு எழுத்தாளர் தன் விருதைத் திருப்பித் தரலாமா? த்ரிஷா வைத் இப்படித் திட்டலாமா? ஒரு காலத்தில் பீட்டாவை ஆதரித்த விஜய் அது வேற வாயி என்பது போல எதிர் அறிக்கை விடலாமா? போராட்டக் காரர்கள் சினிமாக்காரர்களைத் திட்டலாமா? இளைஞர்கள் டிராஃபிக்கை மறிக்கலாமா? போராட்டத்தில் மோசமான மொழியை இளைஞர்கள் உபயோகிக்கலாமா?
மருத்துவக் கவுன்சிலிங்கில் நடக்கும் அநியாயத்துக்கு இவர்கள் போராடினார்களா? 110 விவசாயிகள் சாகையில் யாரும் பேசாதது ஏன்? காவிரிக்காக ஏன் போராடவில்லை? ஃபேஸ்புக்கில் பந்தாவாகப் போட்டோ போடலாமா? பீட்டாவுக்கு ஸ்பெல்லிங் தெரியுமா? இதில் எங்கே பெப்ஸி, கோக் எதிர்ப்பு நுழைந்தது? அந்நிய நாட்டுப் பொருட்களை முற்றிலுமாகத் தவிர்த்து வாழ முடியுமா? போராட்டத்தில் அமர்ந்துள்ள குழந்தைக்கு என்ன புரியும்? இளைஞர்களின் எழுச்சிக்கு உண்மையிலேயே இனமானம் காரணமா? அல்லது "செல்ஃப் பிரைடு" காரணமா? தலைவன் இல்லாத போராட்டம் எதில் முடியும்? கூட்டத்தில் பொங்கிய போலீஸ்காரனுக்கு வேலை போகுமா? அவசரச் சட்டம் நிறைவேறுமா? அதுதான் வெற்றியா? நிறைவேறினாலும் உள்குத்து இருக்குமா? ஜல்லிக்கட்டு ஒன்னு நடந்துட்டா எல்லாம் சரியாயிடுமா?
என்றெல்லாம் தொடர்ந்து முளைக்கும் கேள்விகளுக்கு இடையில் "நீ எந்த சைடு?" என்றொரு கேள்வியும் சேர்ந்து கேட்கப் பட்டாலோ, "நடுநிலை" லாம் கிடையாது நீ ஏதேனும் ஒரு ஸ்டேண்ட் எடுத்தே ஆக வேண்டும் என்ற நிலை ஏற்பட்டாலோ, எத்தனையோ பதிலற்ற லாஜிக்கல் கேள்விகள் மனதில் இருந்தாலும், போராட்டக் காரர்களில் சில அபத்தமான செயல்கள் பிடிக்காவிட்டாலும், போராட்ட வடிவங்களில் சில கேவலமாக இருந்தாலும், ஒட்டு மொத்தமாகப் பார்க்கையில் "அதிகமாக அழுத்தப்பட்ட ஒன்று வெடித்தே தீரும்" என்ற பாஸ்கல் தியரியின் படி "பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில், தேவைகளில் போராட வாய்ப்பு மறுக்கப்பட்ட ஒரு சமூகம் வெடித்துச் சிதறுவதற்கான ஒரு வாய்ப்பாக இந்த ஜல்லிக்கட்டைத் தேர்ந்தெடுத்திருக்கிறது" என்ற ஒரு பதிலுடன் "ஜல்லிக்கட்டு போராட்டத்திற்கு ஆதரவு" என்ற நிலையினை எடுக்கிறேன்.
.
.
பொதுவாகவே எந்த ஒரு விவாதம், போராட்டம் என்றாலும் அதற்கு இரண்டு பக்கங்கள் உண்டு. ஆனால் "ப்ளாக் அண்டு ஒயிட்" என்பதைத் தாண்டி "க்ரே" என்றொரு மூன்றாவது பக்கமும் அதற்கு உண்டு. அதுதான் நடுநிலை என்பது. இரண்டு புறமும் ப்ளஸ், மைனஸ், ப்ரோஸ் அன்டு கான்ஸ் இருக்கவே செய்யும். எனவே நடுநிலையில் உள்ளவர்கள் இரண்டையும் அலசி, அலசி, அலசி, லாஜிக்குளையும் பேசி, சென்டிமெண்டுகளையும் நினைத்து "நடுநிலையாளர்களாகவே" இருந்து விடுவது வழக்கம். அப்படி ஒரு நடுநிலையாளன் தான் நானும். நடக்கும் ஜல்லிக்கட்டுக்கான போராட்ட விஷயத்திலும் அப்படியே.
இந்தப் போராட்டத்தில் எத்தனையோ ஹிட்டன் அஜெண்டாக்கள் உண்டு. எத்தனையோ கேள்விகளும் உண்டு. பீட்டாவின் உண்மை நோக்கம் என்ன? மாடுகள் வதைதான் பிரச்சினையா? நாட்டு மாடுகள் ஒழிப்பா? பியூச்சர் பிஸினஸா? இந்தப் போராட்டத்தின் ஆரம்பப்புள்ளி என்ன? ஜெ இருந்திருந்தால் இப்படி நடக்க விட்டிருப்பாரா? காரணமற்ற ரயில் மறியல் எதற்கு? மத்திய அரசு தமிழகத்தைப் புறக்கணிக்கிறதா? ஓ.பி.எஸ் சுறுசுறுப்பாகக் களம் இறங்கியது எப்படி? ஒரு எழுத்தாளர் தன் விருதைத் திருப்பித் தரலாமா? த்ரிஷா வைத் இப்படித் திட்டலாமா? ஒரு காலத்தில் பீட்டாவை ஆதரித்த விஜய் அது வேற வாயி என்பது போல எதிர் அறிக்கை விடலாமா? போராட்டக் காரர்கள் சினிமாக்காரர்களைத் திட்டலாமா? இளைஞர்கள் டிராஃபிக்கை மறிக்கலாமா? போராட்டத்தில் மோசமான மொழியை இளைஞர்கள் உபயோகிக்கலாமா?
மருத்துவக் கவுன்சிலிங்கில் நடக்கும் அநியாயத்துக்கு இவர்கள் போராடினார்களா? 110 விவசாயிகள் சாகையில் யாரும் பேசாதது ஏன்? காவிரிக்காக ஏன் போராடவில்லை? ஃபேஸ்புக்கில் பந்தாவாகப் போட்டோ போடலாமா? பீட்டாவுக்கு ஸ்பெல்லிங் தெரியுமா? இதில் எங்கே பெப்ஸி, கோக் எதிர்ப்பு நுழைந்தது? அந்நிய நாட்டுப் பொருட்களை முற்றிலுமாகத் தவிர்த்து வாழ முடியுமா? போராட்டத்தில் அமர்ந்துள்ள குழந்தைக்கு என்ன புரியும்? இளைஞர்களின் எழுச்சிக்கு உண்மையிலேயே இனமானம் காரணமா? அல்லது "செல்ஃப் பிரைடு" காரணமா? தலைவன் இல்லாத போராட்டம் எதில் முடியும்? கூட்டத்தில் பொங்கிய போலீஸ்காரனுக்கு வேலை போகுமா? அவசரச் சட்டம் நிறைவேறுமா? அதுதான் வெற்றியா? நிறைவேறினாலும் உள்குத்து இருக்குமா? ஜல்லிக்கட்டு ஒன்னு நடந்துட்டா எல்லாம் சரியாயிடுமா?
என்றெல்லாம் தொடர்ந்து முளைக்கும் கேள்விகளுக்கு இடையில் "நீ எந்த சைடு?" என்றொரு கேள்வியும் சேர்ந்து கேட்கப் பட்டாலோ, "நடுநிலை" லாம் கிடையாது நீ ஏதேனும் ஒரு ஸ்டேண்ட் எடுத்தே ஆக வேண்டும் என்ற நிலை ஏற்பட்டாலோ, எத்தனையோ பதிலற்ற லாஜிக்கல் கேள்விகள் மனதில் இருந்தாலும், போராட்டக் காரர்களில் சில அபத்தமான செயல்கள் பிடிக்காவிட்டாலும், போராட்ட வடிவங்களில் சில கேவலமாக இருந்தாலும், ஒட்டு மொத்தமாகப் பார்க்கையில் "அதிகமாக அழுத்தப்பட்ட ஒன்று வெடித்தே தீரும்" என்ற பாஸ்கல் தியரியின் படி "பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில், தேவைகளில் போராட வாய்ப்பு மறுக்கப்பட்ட ஒரு சமூகம் வெடித்துச் சிதறுவதற்கான ஒரு வாய்ப்பாக இந்த ஜல்லிக்கட்டைத் தேர்ந்தெடுத்திருக்கிறது" என்ற ஒரு பதிலுடன் "ஜல்லிக்கட்டு போராட்டத்திற்கு ஆதரவு" என்ற நிலையினை எடுக்கிறேன்.
.
.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக