21 டிசம்பர் 2019 அன்று ஃபேஸ்புக்கில் எழுதியது.
சிவகார்த்திகேயன் நடித்து வெளிவந்த "ஹீரோ" படத்தை முன்வைத்து.
ஹீரோ - கஸ்ட்ட்ட்ட்ட்டம் பாஸ்
மிக மேலோட்டமான ஒரு படம். டீடெய்லிங் மிகக் குறைவு. ஐ மீன் புதிய கண்டுபிடிப்புகளில் பல டீடெய்லிங்குகள் உள்ளன. ஆனால் படத்தின் ஓட்டத்தில் டீடெய்லிங் வெகுவாக மிஸ்ஸிங். 2.0, நண்பன், நான் ஈ எல்லாம் கொஞ்சம் எடுத்து மிஷ்கினின் முகமூடியைக் கலக்கி முதல்வன், அந்நியன், இந்தியன் எல்லாத்தையும் மேலோட்டமா தூவி ஒரு மாதிரி கலக்கு கலக்கி அப்டியே கொஞ்சம் பேட்மேனை தொட்டுக் கொடுத்திருக்காங்க. ஹீரோவுக்கான பலமான ஒரு பேக்ரவுண்ட் டீம் உருவாகுறதைப் பார்த்தா "ஏண்ணே, இதைத்தான் கந்தசாமியிலயே பாத்துட்டமேண்ணே".
க்ரிஷ் வந்தப்பயே எனக்கு இந்த கேள்வி இருந்தது. கண்ணை மட்டும் மறைக்கிற ஒரு மாஸ்க் போட்டுட்டா ஆள் அடையாளம் தெரியாம போயிடுமா? உதாரணமா "லாரன்ஸ் அன் மேயோ"ல பெருசா ஒரு கூலிங் க்ளாஸ் விக்கிறான். அதை நான் வாங்கிப் போட்டுகிட்டா எங்கப்பாக்கே எனக்கு அடையாளம் தெரியாதுன்னு சொல்ல வர்றீங்க. இதெல்லாம் நம்பற மாதிரியா சார் இருக்கு?
எனக்கு சிவகார்த்திகேயனைப் புடிக்கும். அவர் படங்களையும் புடிக்கும். (ஆனா நல்லால்லன்னு தெரிஞ்சா பார்க்கவே மாட்டேன். சீமராஜா முழுசாப் பாக்கல, மிஸ்டர்.லோக்கலும் இன்னும் பாக்கல). என்னையே இப்படி எழுத வச்சிட்டீங்களே மித்ரன். நீங்க மித்ரன் இல்ல. கொஞ்சமா மாறியிருக்குற அட்லீ.
சிலபல கேள்விகளோட மறுபடி வர்றேன்.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
அன்றே எழுதப்பட்ட மற்றொரு பதிவு.
கையில் தரப்பட்ட மண்வெட்டி.
கையில் தரப்பட்ட மண்வெட்டி.
கருத்தாக்கத்திலும், சொல்ல வந்த விஷயங்களிலும், வசனங்களிலும், இந்த "ஹீரோ"வை கண்டிப்பாகப் பாராட்டலாம். ஒட்டுமொத்தமாகப் பார்க்கும் போது, நிறைய சென்டிமெண்ட் காட்சிகளுடன் "ஒரு குன்ஸா பாத்தா நல்லா இருக்குல்ல" என்றே தோன்றுகிறது. மேபி அந்த சென்டிமெண்ட் ஒர்க் அவுட் ஆகி விட்டால் படம் நன்றாக ஓட வாய்ப்புண்டு.
ஆனால் நிறைய ஓட்டைகள். அதுவும் இது போல சூப்பர் ஹீரோ படங்களுக்குத் தேவையான பல விஷயங்களில். பல சறுக்கல்கள். வளவளவென்ற முதல் பாதி. எத்தனையோ சூப்பர் ஹீரோ படங்கள் ரெஃபரன்ஸூக்கு இருக்கும் போது ஏன் இப்படத்தின் டீம் தடுமாறியிருக்கிறது என்ற கேள்வி மனதில். "இப்படி மாத்துங்க, அப்படி வையுங்க" என்று யாருடைய இன்ஃப்ளூயன்ஸோ படத்தின் தெளிவான உருவாக்கத்தை பாதித்திருக்கலாமோ?
(இங்கிருந்து ஃபுல் ஸ்பாய்லர்ஸ்)
ஊருக்கே சர்வீஸ் செய்யும் ஹீரோயின், அவளைப் பார்த்ததும் மயங்கி அவள் பின்னாடியே போய் உதவி செய்யும் ஹீரோ (நான் ஈ), வித்யாசமான கண்டுபிடிப்புகளை நிகழ்த்தும் மாணவர்கள் உள்ள பள்ளி (நண்பன்), எஜூகேஷன் சிஸ்டத்தைக் கேள்வி கேட்பது (நண்பன்), ஹீரோவின் மாஸ்க் (க்ரிஷ், முகமூடி), ஏற்கனவே இந்த பேடண்ட் 5 வருஷம் முன்னாடி ரெஜிஸ்டர் ஆகியிருக்கு என்று சொல்லுதல் (கத்தி), ஒரு கார்ப்பரேட் ஆள் வந்து ஏழைகளை ஓழித்தல் (கத்தி), ஹீரோவுக்கு ஒரு பேக்ரவுண்ட் டீம் உருவாகுதல் (கந்தசாமி), இன்வென்ஷன் நிறைய செய்யும் டெக்னிகல் ஆள் பின்னணியில இருத்தல், அவருக்கு ஒரு ரகசிய இடம் (பேட்மேன்), வாய்ப்பு மறுக்கப்பட்டதும் தற்கொலை செய்து கொள்ளும் அப்பாவி கேரக்டர், அதனால மனம் மாறி சொஸைட்டிக்கு ரகசியமா உதவி செய்யும் ஹீரோ (ஜென்டில்மேன்), பொதுமக்களுக்கு ஹீரோ டி.வியில் கொடுக்கும் பேட்டி (இந்தியன்), ஒரே பேட்டியை வேடிக்கை பார்த்து உடனடியாக மனம் மாறும் மக்கள் (அந்நியன், முதல்வன், ரமணா, தென்னவன்) என எல்லா சட்டியிலும் கைவிட்டு எடுத்து அட்லித்தனமாகக் கலக்கி இருக்கிறார் மித்ரன்.
படம் பார்க்கும் போதே ஒன்ற முடியாமல் பலப்பல சந்தேகங்கள். ஊகிக்கக் கூடிய எத்தனையோ காட்சிகள்.
கார்ப்பரேட் என்றாலே ஒரு ஆள்தானா? அந்த ஒரே ஆளும் ஊர் முழுக்க தேடித்தேடி இன்வென்ஷன் செய்பவர்களை செயலிழக்க வைப்பானா? கொல்வானா? தமிழ்நாட்டிலோ, இந்தியாவிலோ வேறு கார்ப்பரேட்டுகளே இல்லையா?
போலி சர்டிபிகேட்களுக்காக எவ்வளவோ மைன்யூட் வேலைகள் செய்யும் ஒரு ஆளுக்கு "அவ்வளவு சோகமா இருக்குற பெண்ணை டிரெயினில் தனியாக விட்டுச் செல்கிறோமே, அவ டிரெயின்ல இருந்து குதிச்சிடுவாளே"ன்னு தோணாதா?
ஒரே ஒரு ஷேக்கு டீம், ஒரே ஒரு வில்லன் டீம்தான் ஊரில் இருக்குமா? அதுவும் அந்த உப்புத்தண்ணி என்ஜினை நேரில் கூடப் பார்க்காமல், செய்முறை வீடியோ கூடப் பார்க்காமல் வெறும் பேப்பரை, அதுவும் டூப்ளிகேட் பேடன்ட் பேப்பரை, நம்பி அவ்ளோ ரூபாய் தர அவன் ஷேக்கா? பேக்கா? "அதை அழிச்சிட்டியா" என்று வெறுமனே இவங்க கேட்பார்களாம். "யெஸ்" என்றதும் 60,000 கோடியை தந்துடுவாங்களாம். அதுவும் 60,000 ஆயிரம் கோடி ரூபாய். அதை எப்டி அனுப்பினார்கள் என்பதற்கு விபரம் இல்லை. அதை எப்படி நாலு ஸ்கூல் பசங்களை வைத்து ஹீரோ எடுக்கிறார் என்பதற்கும் தகவல் இல்லை.
"உனக்கு 24 மணி நேரம் டைம் தர்றேன்" என்பதெல்லாம் எவ்வளவு பழைய டயலாக்? "தனி ஒருவன்" இல் சேட்டிடம் இருந்து பல நூறு கோடிகளை இ.வா (இருட்லயே வாழ்றவரு) கைமாற்றுவதை எவ்வளவு த்ரில்லிங்கா கக் காண்பித்திருப்பார்கள். இதில் "திரிசூல மலைகிட்ட பொட்டியை எடுத்துட்டு வந்து குடுத்துட்டு குழந்தையை வாங்கிக்கோ" என்ற 1970 படம் போல "பே" என்று காண்பிக்கிறார்கள்.
இரவு ரோட்டுவண்டிக்கடையில சதுரமாக, உயரமாக இட்லி அவிக்கும் ஒரு அலுமினிய சாதனம் இருக்கும், அதைக் காண்பித்து சேட்டிலைட் என்கிறார்கள். அதை ஏவ ராக்கெட் லாம் வேண்டாமாம். ஒரே ஒரு பாராசூட்டில் அதை வானத்தை நோக்கி ஏவி விடுவார்களாம். அதுவும் ஒரு ஆறாப்பு படிக்கிற பையன். அதுவும் ஒரு பேட்டரி கார் ரிமோட்டை வைத்து. இஸ்ரோ, நாஸா கண்ணிலெல்லாம் படாமல் அது மூணே வினாடியில் பூமியின் அவுட்டர் ரிங்க்கில் போய் உக்காந்துக்குமாம். அதை வைத்து ஊரில் உள்ள எல்லா, ஐ மீன் "எல்லா" டீவியையும் ஹேக் பண்றதெல்லாம் 2 கே கிட்ஸ் சொல்ற மாதிரி "வேற லெவல்" பாஸ்.
அவ்ளோ பெரிய எக்ஸிபிஷனில் இந்தப் பெண் காண்பித்த இன்வென்ஷனை போட்டிக் கம்பெனிகள் யாரும் பாத்திருக்க மாட்டார்களா? அவர்கள் இந்தப் பெண்ணைத் தேடி புராஜெக்ட் கொடுக்க மாட்டார்களா? மேலும் பொதுவாக ஒரு நல்ல பிராஜக்ட் கிடைத்தால் அந்த ஆளை விலைக்கு வாங்கி தன் பொருளாக்குவது கார்ப்பரேட்டுகளின் வழக்கம். தாமஸ் ஆல்வா எடிசன் காலத்தில் இருந்து அதுதான் நடக்கிறது. (தார்மீக ரீதியாக அது சரியா, தவறா என்பது தனிப்பட்ட விவாதம்).
விஷூவலாகக் காட்ட வேண்டிய பல விஷயங்களை வெறும் வசனங்களிலேயே கடந்திருக்கிறார்கள். திடீரென ரோபா ஷங்கர் காணாமல் போகிறார். "அவனைக் காணம்பா" என்று மேலோட்டமாக ஒரு வசனம். "மதி திருடி இல்லைன்னு நிரூபிப்பேன்" என்கிறார் ஹீரோ. ஆனால் அதைக் கடைசி வரை செய்யவில்லை.
அர்ஜூன் நடத்தும் ஸ்கூல் யாருக்கும் தெரியாதாம். ஆனா பசங்களைப் பெற்றோர் வந்து விட்டுட்டுப் போவார்களாம். 20-30 பசங்களுக்கும் மேல இருந்தாலும், அந்தத் தகவல் வெளிய போகாதாம். அட்மிஷன் போது விசாரிக்காமல் பெற்றோர் சேர்ப்பாங்களா? கன்வின்ஸ் ஆகும் அவளு அது வித்தியாசமான பள்ளி என்று தெரிந்தால் வெளியே போய் பெருமைக்காகவாவது சொல்ல மாட்டார்களா? என்று ஒரே கேள்விகள்.
"ரிலீஸாகும் முதல் நாளே படம் பார்ப்பது" என்ற ஆசையை "கண்ணுக்குள் நிலவு" என்ற டாக்டர் காவியத்தைப் பார்த்த பின் குழிதோண்டிப் புதைத்திருந்தேன். கல்லூரி வயதில் இன்னும் சில காமா சோமா மொக்கைப் படங்களைப் பார்த்துவிட்டு "இனி தமிழ்ப்படங்களே வேணாம்டா" என்று சுமார் மூன்றாண்டுகள் வெறும் ஆங்கிலப்படங்கள் பார்த்துத் திரிந்தேன். ஆனால் கால மாற்றத்தில் பிற்பாடு வந்த எத்தனையோ நல்ல தமிழ்ப் படங்கள் மீண்டும், தமிழ்ப்படங்களுக்காக தியேட்டர் பக்கம் செல்ல வைத்தன. OTT platforms வந்து ஆயிரக்கணக்கான படங்கள் கைசொடுக்கில் கிட்டும் இந்தக் காலகட்டத்தில்.....
மீண்டும் அந்த ஆசைக்குக் குழி வெட்ட மண்வெட்டி எடுத்துத் தந்திருக்கிறார் மித்ரன். ஸோ ஸாரி பாஸ்..
.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக